Sử dụng hiệu quả Classroom Language trong giờ dạy

Khi dạy tiếng Anh, có phải chúng ta luôn muốn sử dụng được tiếng Anh trong lớp càng nhiều càng tốt không ạ? Trong lớp học, BB có một nguyên tắc cho giáo viên là sử dụng 100% tiếng Anh – No Vietnamese! Nếu như chúng ta muốn lớp học là một môi trường để trẻ học ngôn ngữ, điều trước hết là phải dạy cho trẻ có thể sử dụng ngôn ngữ đích để “tồn tại” trong lớp học – đó là Ngôn ngữ lớp học (Classroom Language).

Classroom Language là phần ngôn ngữ hay được sử dụng trong lớp học để hướng dẫn các hoạt động trong lớp hoặc đưa ra lời khích lệ, cổ động. Ví dụ: “Sit down”, “Good job”, “Take out your books”,… . Đây là những câu nói quen thuộc với cả giáo viên và học sinh, tuy nhiên trong một lớp tiếng Anh cô và trò cũng mất một thời gian để có thể sử dụng được. Nhưng nó rất hữu ích vì việc học sinh biết ngôn ngữ lớp học sẽ giúp giảm khả năng học sinh phải dùng tiếng mẹ đẻ và tăng lượng ngôn ngữ đích mà học sinh sẽ sử dụng. Chính điều này giúp cho môi trường lớp học trở nên “authentic” hơn.

Vậy, làm thế nào để hướng dẫn trẻ Classroom Language? Sau đây là một số chiến lược giáo viên có thể sử dụng:

  1. Hãy luôn bắt đầu với những mệnh lệnh ngắn gọn. Ví dụ, “Sit”. Sau đó, từng bước thêm vào mệnh lệnh đó những yếu tố khác khiến câu dài ra và trở thành “Sit down, please!”. Ngay sau khi trẻ hiểu được câu đó rồi, giáo viên có thể sử dụng một cụm câu khác tương tự ý nghĩa, ví dụ “Take a seat!”.
  2. Hãy gắn những mệnh lệnh ngắn gọn với một hành động cụ thể để biểu thị mệnh lệnh. Ví dụ, khi cô nói “Sit down”, cô sẽ đồng thời dùng cử chỉ của tay để mời trẻ, hay khi cô nói “Open your book” cô cũng sẽ giở sách của cô hoặc mở hai bàn tay trước mặt để diễn tả hành động.
  3. Giới thiệu được câu nào mới, hãy cố gắng dùng bất cứ khi nào có thể, cho đến khi trẻ quen với những câu đó và cảm thấy thoải mái khi sử dụng.
  4. Với trẻ hoàn toàn mới với tiếng Anh, hãy dùng ngôn ngữ thật đơn giản, sử dụng tranh ảnh để giải thích cho trẻ hiểu và dần quen với khái niệm mỗi khi nghe cô nói. Quá trình này đòi hỏi giáo viên thật kiên trì và tuyệt đối không dùng ngôn ngữ thứ nhất để giải thích bất cứ một khái niệm nào.
  5. Có thể sử dụng một số hoạt động để dạy trẻ phần ngôn ngữ này. Có một website có sẵn một số hoạt động này. Các bạn quan tâm thì comment bên mình sẽ gửi lại.
  6. Mỗi một lớp học là khác nhau, hãy liệt kê xuống những câu mà mình sẽ sử dụng trong lớp học của mình, và lên kế hoạch khi nào và như thế nào mình sẽ ứng dụng chúng vào giờ học.

Chúc các thầy cô có những giờ dạy học hiệu quả!

?>